HỌC HỎI NGƯỜI NHẬT LÀM 5S
Hôm qua (23/4/2011), Trường đại học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức khai mạc tuần lễ 5S lần thứ 3. Sau hai lần triển khai 5S thành công, ĐHCNHN đang nỗ lực phấn đấu xây dựng một tác phong chuyên nghiệp cho cán bộ và sinh viên qua phương pháp tiên tiến này của Nhật Bản.

CôngThương – Trường ĐHCNHN là trường đầu tiên được JICA tiến hành hỗ trợ để đưa hoạt động 5S vào chương trình quản lý. Tại tuần 5S lần thứ 3 này, ông Fumio Inagawa – cố vấn trưởng dự án JICA tại trường ĐHCNHN nói: tôi mong rằng, sau khi thực hiện chiến dịch 5S này, trường ĐHCNHN sẽ là trường đại học sạch nhất Việt Nam!

Thạc sĩ Hà Xuân Quang- Phó hiệu trưởng Nhà trường- cho biết: Trường đã đi thăm khoảng hơn 100 doanh nghiệp trong năm 2010 để khảo sát về chất lượng của các sinh viên tốt nghiệp. Theo khảo sát, các sinh viên thường hay đến muộn, chưa có ý thức giữ nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng, nhận thức về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và các kỹ năng ứng phó còn kém. Chính vì thế, lãnh đạo nhà trường đã quyết định áp dụng hoạt động 5S vào trường nhằm cải thiện thói quen làm việc, học tập của cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên trong trường.

Khái niệm 5S được bắt nguồn từ 5 chữ cái đầu trong tiếng Nhật. S1 (Seiri – sàng lọc), loại bỏ những thứ lỗi thời, không cần thiết cho thông thoáng. S2 (Seiton – sắp xếp), sắp xếp vật dụng ngăn nắp và đúng chỗ để tiện sử dụng khi cần. S3 (Seiso – sạch sẽ), vệ sinh, quét dọn, lau chùi vật dụng nơi làm việc sạch sẽ. S4 (Seiketsu – săn sóc), đặt tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục. S5 (Shitsuke – sẵn sàng), tạo thói quen sẵn sàng thực hiện, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đã đề ra. 5S bắt nguồn từ Nhật, được áp dụng chính thức năm 1985 và hiện nay đã phổ biến rộng rãi ở các nước, trong đó có Việt Nam.

Với riêng trường ĐHCNHN, ở thời điểm hiện tại, tác dụng của 5S trong lần thứ 3 triển khai đã được thấy rất rõ. Tại tất cả các nơi đều có biển báo, từ cổng trường cho tới lối đi, giảng đường, xưởng thực hành, thư viện, ký túc xá… đều sạch sẽ, ngăn nắp và bài trí rất khoa học. Nhiều sinh viên mới lần đầu làm quen với 5S còn bỡ ngỡ, nhưng sau khi được thông tin và trực tiếp tham gia công việc, bằng việc làm cụ thể là sắp xếp lại đồ đạc, dụng cụ thực hành, quét dọn nhà xưởng… họ thay đổi nhận thức và thói quen.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của 5S, ông Fumio Inagawa nhận định: Hiện nay, thị trường cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghịêp muốn tồn tại cần áp dụng 5S để cải thiện môi trường sản xuất. Trước đây, những công ty như SONY, PANASONIC… (ngày đó còn ở quy mô rất nhỏ) thường áp dụng 5S theo mô hình từ dưới lên. Họ bắt đầu từ những việc làm rất nhỏ tại công ty mình. Khi đã áp dụng họat động 5S, họ đồng thời cũng yêu cầu các nhà cung cấp nguyên phụ liệu cũng phải áp dụng đồng bộ 5S. Hệ thống các hoạt động 5S đã hình thành như vậy. Bên cạnh đó, các công ty nhỏ trên cũng thường xuyên mời các chuyên gia từ các công ty lớn như TOYOTA về giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm để thực hành mô hình này. Hệ thống 5S được phát triển từ dưới lên và thành hệ thống vững chắc ở tất cả các nhà cung cấp.

Tại tuần 5S lần thứ 3 này, hơn 1.700 cán bộ viên chức đã ký vào bản cam kết thực hiện 5S, hội sinh viên cũng đã và đang triển khai, vận động hơn 60.000 HSSV ký vào bảng cam kết thực hiện 5S. Thạc sĩ Hà Xuân Quang cho hay, qua hai lần thực hiện 5S trước đây, điều đáng kể nhất đó chính là sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của sinh viên. Để việc triển khai 5S được hiệu quả, ở mỗi đơn vị đều cử ra 4-6 cán bộ chủ chốt để triển khai. Cuối mỗi chiến dịch sẽ tổ chức tổng kết. Đơn vị nào làm tốt được khen thưởng, đồng thời cũng nêu tên 3 đơn vị có kết quả thấp nhất để rút kinh nghiệm cho những đợt sau. Mạnh hơn nữa, trường cũng đưa 5S vào một trong những tiêu chí đánh giá xếp hạng thi đua cuối năm. Đây là một chế tài giúp cho việc triển khai 5S được quyết liệt và đồng bộ.

Ông Phan Tuấn Anh- trưởng phòng an toàn Công ty Honda Việt Nam, một trong những đơn vị liên kết rất tốt với trường trong chiến dịch thực hiện 5S- chia sẻ: Honda Việt Nam đã thực hiện chiến dịch 5S từ rất lâu. Lợi ích mà 5S đem lại cho doanh nghiệp rất lớn. Mỗi sinh viên khi thực hiện 5S sẽ tạo cho mình một thói quen tư duy và  hành động tích cực.